Martes, Marso 22, 2011

palaisipan, kaya mo?

Mahilig ka ba sa palaisipan? Kaya mo bang sagutin ang aking mga katanungan? oh yeah..


              Astig talaga yung mga nakaisip ng mga palaisipan. Paano ba naman tipong joke yung tanong pag hinirit pero ang hirap sagutin.. yeah. Na-try ko na rin magtanong sa mga classmates ko ng palaisipan, kaso walang tumama dun sa tinanong ko hehe.


Ganito kasi yung tanong ko.
              May limang butiki, tumambling yung isa, ilan ang natira?


Sabi ni Jekka, Kim, Maggie at Weijen, apat daw.
sila Allen Dale at Jervin, lima.
Si William, dalawa.


                 Ako naman, tawa ako ng tawa habang tinatanong sila. Syempre tawa din sila ng tawa kahit di nila alam yung pinagtatawanan ko. hehe, baliw. Kaso parang gusto na din nila manapak habang tumatawa, hahaha. Nung sinabi ko na yung sagot na walang natira,  nagulat sila, bakit daw wala. Sabi ko naman, lima sila, tumambling yung isa kaya nalaglag. Bumilib naman yung apat, kaya pumalakpak sila, kaya yun sabay sabay silang nalaglag.yeah asteeg.
           
                 O, diba pangpilosopong tanong. syempre marami pa akong palaisipan try nyo ngang sagutan..(actually kahit ako di ko rin alam yung sagot eh,hehe).




-Umutang ako ng 50 pesos sa nanay ko at 50 pesos sa tatay ko. Tapos bumili ako ng t-shirt na 97 pesos, so may sukli pa akong 3 pesos. Ngayon nabalik ako ng piso sa nanay ko at piso sa tatay ko. Bale ,tag 49 pesos nalang utang ko sa kanila. Isipin mo P49+P49=98, plus yung piso ko, e di 99 lahat. Asan na yung  kulang na piso?


-May anim na mansanas sa isang basket, tapos anim na bata sa paligid nito. Kung lahat sila nakakuha ng tig-iisang mansanas, paanong may natira pang isa sa basket?

-May mama na naktira sa 10th floor ng isang building. tuwing umaga nage-elevator sya pababa to go to work. Sa gabi pag-uwi, nage-elevator sya: Pag may kasabay sya,kaya pag umuulan, deretso sya sa floor nya. Pero kung wala, lalabas sya ng 7th floor at naghahagdan papuntang 10th floor. Bakit kaya?
ANSWER
-What occurs once in every minute, twice in a moment, but never in a thousand years?
ANSWER 


-Sina Mary, Matthew at Mark ay nakitang patay sa sahig, sa paligid nila puro bubog, tubig at may bola. Paano sila namatay?
ANSWER 


-Sa isang bahay may nagbigting tao.Walang makitang tinuntungan nya. Meron lang tubig sa sahig at maliit na butas sa bubong. Paano sya napunta doon?
ANSWER 


-May pera si Juan.Pumasok sya sa 3 sabungan. May entrance fee na P20 sa unang sabungan, tumaya sya(manalo o matalo dudoble ang pera nya), paglabas may exit fee na P20. Ganun ang ginawa nya sa dalawa pang sabungan. Ngayon paglabas nya sa ikatlong sabungan wala na syang pera. Magkano ang pera ni Juan?
ANSWER 


-Ang ina ni Pedro ay namamalengke. Ang namamalengke ay may limang anak.
Si Angela,
Si Angelie,
Si Angelo,
At si Angelou,
Sino ang ikalimang anak ng namamalengke?
ANSWER 

Nakasalubong ni Mark ang kabarkada nya nung high school sa mall, may kasama itong bata. Tinanong nya ang kabarkada nya kung anong pangalan nung bata, sinagot sya at sinabing "parehas sila ng pangalan ng nanay nya" kaya binati ni Mark yung bata at sinabing " Kamusta na Lisa".. paano nya nalaman yung pangalan nung bata?
 ANSWER



Want more? Want more? Next time ulit. Sana ay natuwa kayo sa aking mga inihirit na palaisipan. yeah.

Palaisipan ba kamo? Mahulaan nyo kaya kung sino ang sino sa story na ito?

30 komento:

  1. anu pong sagot d2??

    =>Umutang ako ng 50 pesos sa nanay ko at 50 pesos sa tatay ko. Tapos bumili ako ng t-shirt na 97 pesos, so may sukli pa akong 3 pesos. Ngayon nabalik ako ng piso sa nanay ko at piso sa tatay ko. Bale ,tag 49 pesos nalang utang ko sa kanila. Isipin mo P49+P49=98, plus yung piso ko, e di 99 lahat. Asan na yung kulang na piso?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. 49+49=98
      97 yung tshirt+1 nasayo+2 yung ibinalik mo=100

      Burahin
    2. 3pesos ang natira . try mo ibigay sa nanay mo 75cents at sa tatay mo 75cents . so may 1.50 pa na natira sayo . bali magiging utang mo is 49.25 + 49.25 = 98.50 + 1.50 na nasayo = 100

      di kasi pwedeng maghati hati kayo ng tag pipiso . dahil 97 ang prize na binili at 3 pesos sayo . parehas silang odd numbers .

      Burahin
    3. tanga kahit anung isip nyo wala talaga ung piso kasi hindi mo naman pweding pagplasin yung dalawamg negative number kasi kahit anung mangyari negative padin yun kahit na nagbayad kapa ng tig'pisp

      Burahin
    4. 50 + 50 = 100

      97 for the tshirt
      3 sukli
      1 binalik kay nanay
      1 binalik kay tatay
      1 nasayo

      Burahin
  2. ang sagot jan... mali ung solusyon...

    dapat... 49 + 49 = 98

    98 + ung 2 pesos na ibinayad mo dun sa dalawa... hindi ung piso na natira...

    TumugonBurahin
  3. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  4. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  5. ang sagot sa unang tanong ay- 100 yung utang mo. Tapos ang solusyon ay P49 +49 = 98. Tama yun. Ang ginawa kasi diyan sa tanong ay 98 yung utang PLUS yung 1 piso. Yun ang mali. Ang tamang solusyon ay itong 100 na utang mo - 2 piso = 98 tapos - 1 na natirang piso = 97 na utang mo ngayon!

    TumugonBurahin
  6. Anu sagot jan?

    -May pera si Juan.Pumasok sya sa 3 sabungan. May entrance fee na P20 sa unang sabungan, tumaya sya(manalo o matalo dudoble ang pera nya), paglabas may exit fee na P20. Ganun ang ginawa nya sa dalawa pang sabungan. Ngayon paglabas nya sa ikatlong sabungan wala na syang pera. Magkano ang pera ni Juan?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. 52.50 ang pera ni Juan bago sya pumasok sa unang sabungan.

      Burahin
  7. Ang utang mo kaci dapat 48 at 49 lng. Kung ibabalik mo ung tig piso nung tig 50 ng nanay at tatay mo kc 97 lng nmn ung nagastos mo.. Kea walng missing piso

    TumugonBurahin
  8. kasi yung isang mansanas ay para sa may ari nung basket..

    TumugonBurahin
  9. Kasi ung piso nakay Jose Rizal
    hehehe ;)

    Tamah Po B??

    TumugonBurahin
  10. Php52.50 sagot dun sa sabungan. Do the math :)

    TumugonBurahin
  11. Ang ina ni Pedro ay namamalengke. Ang namamalengke ay may limang anak.
    Si Angela,
    Si Angelie,
    Si Angelo,
    At si Angelou,
    Sino ang ikalimang anak ng namamalengke?

    Answer: Pedro (Ang ina ni Pedro)

    TumugonBurahin
  12. anong bagay ang binibili mo sa tindahan na hindi mo hinahawakan pwera sa load?

    TumugonBurahin
  13. tanging sagot lang dyan ay ito... mali lang yung equation .. dapat ka hindi mo sya iniisa icompute kasi magkakamali at magkakamali ka like computing your ave. kailan ka mag roround of sa una or sa huli? ganun...
    try mo i type to sa calculator nyo and 100 ang lalabas

    (50+50)-(97)-(2)+(49+49+1)

    TumugonBurahin
  14. tanging sagot lang dyan ay ito... mali lang yung equation .. dapat ka hindi mo sya iniisa icompute kasi magkakamali at magkakamali ka like computing your ave. kailan ka mag roround of sa una or sa huli? ganun...
    try mo i type to sa calculator nyo and 100 ang lalabas

    (50+50)-(97)-(2)+(49+49+1)

    TumugonBurahin
  15. paano naging 52.50 ang sagot dun???????????????

    TumugonBurahin
  16. Andali lang naman pero napaisip din ako nasa t-shirt ibinayad nya yung piso sa kanya piso at yung dalawa sa Parents nya

    TumugonBurahin
  17. Umutang ako ng 50 pesos sa nanay ko at 50 pesos sa tatay ko. Tapos bumili ako ng t-shirt na 97 pesos, so may sukli pa akong 3 pesos. Ngayon nabalik ako ng piso sa nanay ko at piso sa tatay ko. Bale ,tag 49 pesos nalang utang ko sa kanila. Isipin mo P49+P49=98, plus yung piso ko, e di 99 lahat. Asan na yung kulang na piso?
    49+49=98
    98-97=1
    3-1=2
    98+2=100

    TumugonBurahin
  18. kasi tag50 yon, eh 97 yung tshirt so kung ididivide mo sa dalwa 48.5 kada isa talaga yung utang nya sa parents nya, edi plus yung piso na binalik nya edi naging 49.5 tas yung pisong natira hahatiin edi 50 each -_-

    TumugonBurahin
  19. ang sagot nyan- 98 lang naman talaga inutang mo sa parents. kasi isinoli mo yung 2 pesos e. bale yung natitirang piso pag ibinigay mo pa sa nanay o tatay mo, yung utang mo 97pesos(sakto sa presyo ng binili)
    mali jan e bakit idinagdag sa 98, tapos yung 2 ibinawas e magkakasama yung 3 pesos na yun.

    TumugonBurahin
  20. Good evening
    E-mail agategarreau@gmail.com
    If I have found the smile it is thanks to Mrs. UROZ Muriel Danielle Guislaine that I received a loan of 100,000 € and two of my colleagues also received
    of the loans of this woman without any difficulties with a rate of 2% per year. I advise you not to be deceived nobody if you want
    actually apply for a loan of money for your project and any other. I am publishing this message because Ms. UROZ Muriel Danielle Guislaine
    of the property with this loan.
    It was through a friend that I met this honest and generous woman who allowed me to get this loan. So I advise you
    to contact him and he will satisfy you for all the services you ask him. here is his email: agategarreau@gmail.com

    TumugonBurahin
  21. The question is nasaan na ung piso actually wala tagala.kasi bumili siya ng t-shirt na 97 ang halaga tapos may sukli syang 3 pesos at binayaran nya ng tigpipiso sa kanyang mama at papa ngayun may natira pang peso sa kanya 49+49=98 tapos ung piso sa kanya 99 lahat..ngayun dahil hindi sya nabou ng 100 pesos dahil sa kanyang binili na t-shirt 97 pesos...ok lang sana kung 96 pesos eh kaso hindi kaya wala tagala ang peso

    TumugonBurahin